CCTPA-LOGO-update-300x194

MỘT CHIẾN LƯỢC GIẢM CARBON LÀ CHÌA KHÓA QUAN TRỌNG ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP.

Bên cạnh những thuật ngữ chuyên ngành và khoa học phức tạp về phát thải khí nhà kính, biến đổi khí hậu, ẩn chứa một sự thật đơn giản: các công ty giảm thiểu phát thải từ hoạt động hàng ngày sẽ giảm thiểu được rủi ro.

Người ta thường nghĩ là việc giảm khí thải sẽ làm trở ngại cho quá trình kinh doanh là không đúng – việc giảm carbon không hạn chế sự phát triển; mà nó còn có thể thúc đẩy việc kinh doanh. Việc điều chỉnh cách doanh nghiệp thực hiện kinh doanh để tiêu thụ ít tài nguyên hơn hoặc sử dụng tài nguyên cùng lúc hiệu quả hơn có thể làm cắt giảm lượng khí thải đáng kể cũng như giảm chi phí. Ví dụ, vào năm 2022, Microsoft đã trải qua mức tăng trưởng 18% trong doanh thu trong khi đạt được sự giảm 0,5% trong tổng lượng khí thải, một thành tựu ấn tượng trong việc “tách rời” sự tăng trưởng kinh tế khỏi khí thải nhà kính, điều hiếm thấy đối với một công ty có quy mô như vậy.

Khi dựa vào dữ liệu, lập kế hoạch và thực hiện một cách cẩn thận, việc giảm khí thải nhà kính hầu như luôn là những đầu tư đáng giá mang lại lợi ích lâu dài dưới dạng giảm chi phí hoặc tăng doanh thu, và một con đường tiến tới Net-zero. Để hiểu rõ những lợi ích này và cách để đảm bảo chúng, hãy cùng đi sâu vào cách Microsoft thực hiện.

Biến đổi khí hậu đã làm tăng nguy cơ về các vấn đề như lũ lụt, cháy rừng cũng như các nguy cơ liên quan đến thay đổi ví dụ như các quy định mới và sự thay đổi ý kiến của công chúng một cách đột ngột. Toàn cầu đang di chuyển hướng tới một nền kinh tế giảm lượng carbon và sự thích ứng với thực tế khí hậu mới ở quy mô lớn đang diễn ra và không thể đi ngược lại. Bất kỳ công ty nào không đánh giá và đáp ứng được các rủi ro về khí hậu sẽ gặp khó khăn trong việc đạt được thành công trong tương lai.

Việc giảm carbon trong hoạt động vận hành giúp giảm nguy cơ bị xem là “một phần của vấn đề” bởi các cơ quan quản lý, khách hàng hoặc các bên liên quan quan trọng khác. Đồng thời, việc giảm lượng carbon cũng giúp các công ty thích ứng và phát triển tốt hơn trong các điều kiện khí hậu hiện tại và tương lai. Các công ty tiên phong đặt mục tiêu giảm khí thải một cách nghiêm túc và báo cáo về các thay đổi trong hoạt động để đạt được mục tiêu đó. Microsoft là một trong số ít các công ty thực hiện cả hai điều này, làm cho chúng trở thành một phần quan trọng của chiến lược quản lý rủi ro doanh nghiệp một cách đáng chú ý.

Tạo tiền lệ, Microsoft đã cam kết trở thành âm carbon vào năm 2030, với mục tiêu tiếp theo là loại bỏ khí carbon từ môi trường mà công ty đã phát thải từ khi thành lập vào năm 1975 đến năm 2050. Mục tiêu này là duy nhất trong lòng quyết tâm và đại diện cho một loạt các phương án giảm carbon rộng lớn có sẵn cho Microsoft – một trong những công ty công nghệ lớn nhất thế giới. Mặc dù Microsoft là một trong những công ty duy nhất có mục tiêu bền vững và khả năng thực hiện các sáng kiến vượt ra ngoài phạm vi của doanh nghiệp tiêu chuẩn, nhưng các chiến lược giảm carbon của họ vẫn cung cấp hướng dẫn hữu ích cho các công ty khác, bất kể quy mô và loại hình.

Đến năm 2025, Microsoft dự định thực hiện một bước chuyển đổi năng lượng đáng kể để sử dụng nguồn năng lượng tái tạo 100%, đảm bảo các Hợp đồng Mua Bán Năng Lượng (PPAs) cho năng lượng sạch để bao phủ tất cả điện tiêu thụ phát thải carbon qua các trung tâm dữ liệu, tòa nhà và khuôn viên của mình. Hơn nữa, vào năm 2030, Microsoft sẽ phấn đấu để đảm bảo rằng các mua sắm năng lượng không carbon tương ứng với toàn bộ nhu cầu tiêu thụ điện của mình, đây là một bước quan trọng hướng tới hoạt động bền vững. Để đạt được các mục tiêu về khí hậu của mình, Microsoft đã sử dụng một số chiến lược như sau: sử dụng phương pháp đo lường dựa trên dữ liệu của máy đo từ xa, đầu tư vào năng lượng tái tạo, mua nhiên liệu bay bền vững (SAF), và thu được các chứng chỉ năng lượng tái tạo (RECs). Sử dụng dữ liệu máy đo từ xa để đánh giá lượng tiêu thụ điện hàng năm liên quan đến các sản phẩm được bán đã giúp Microsoft áp dụng một phương pháp kế toán dựa trên thị trường, từ đó giảm thiểu lượng khí thải hạ nguồn từ phạm vi 3.

Những cách tiếp cận này trong việc mua và theo dõi tiêu thụ giúp giảm chi phí và rủi ro pháp lý liên quan đến nguồn lực và việc sử dụng năng lượng, điều quan trọng đối với mọi hoạt động của mỗi công ty.

Microsoft đã tăng cường tỷ lệ tái sử dụng và tái chế của tất cả các phần cứng đám mây lên mức ấn tượng là 82% và giảm gần như hết các loại nhựa sử dụng một lần trong tất cả bao bì chỉ còn 3.3%, với kế hoạch loại bỏ hoàn toàn việc sử dụng chúng vào năm 2025. Trong khi quản lý chất thải chủ yếu là một vấn đề quan tâm đối với các công ty kinh doanh các sản phẩm vật lý, nó cũng là một cơ hội để giảm khí thải carbon cho bất kỳ công ty nào. Khi một công ty gửi nhiều vật liệu đến bãi rác, nó lãng phí nhiều vật liệu (và tiền bạc) và đồng thời cũng tăng lượng khí thải phạm vi 3. Để giải quyết vấn đề này, có nhiều giải pháp từ việc tái chế nhựa đến các chương trình thu hồi sản phẩm, và những giải pháp này đang ngày càng trở nên phổ biến và sáng tạo hơn. Bằng cách tận dụng một hoặc nhiều giải pháp này, công ty có thể giảm thiểu các rủi ro liên quan đến khí thải phạm vi 3 và tìm ra các cơ hội tăng doanh thu không ngờ.

Sự thay đổi trong chính sách, kỳ vọng từ nhà đầu tư và yêu cầu từ người tiêu dùng đang thúc đẩy các doanh nghiệp thực hiện việc giảm khí thải carbon một cách có ý nghĩa và toàn diện trong chuỗi giá trị hoạt động kinh doanh của họ. Các nỗ lực giảm carbon này cũng tạo ra nhiều hiệu ứng lan rộng tích cực—các lợi ích phụ khác giảm rủi ro và tạo ra giá trị. Nhất là lợi ích về giữ chân nhân viên, thu hút tài năng hàng đầu và giảm chi phí vốn. Nói một cách khác, rủi ro bị mất lòng tin của các nhà đầu tư, nhân viên và khách hàng ngày càng tập trung vào vấn đề khí hậu tăng lên mỗi ngày, và giảm khí thải là một trong những cách tốt nhất để giảm thiểu rủi ro đó.

nhom-dinh-gia-carbon-toan-cau

Trong khi các công ty đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ các quy định và các bên liên quan để báo cáo lượng khí thải của mình, người tiêu dùng cũng đã cho thấy họ ưa thích các công ty có các chiến lược thực hành bền vững hợp lý. Các biện pháp giảm khí thải hoạt động cải thiện hình ảnh thương hiệu đối với các khách hàng tiềm năng và nhân viên. Theo một cuộc khảo sát toàn cầu của Deloitte về khách hàng, nhân viên yêu cầu nhà tuyển dụng của họ giảm sử dụng carbon, sử dụng năng lượng tái tạo và giảm lượng chất thải.

close-up-environment-sign-collection

Để đạt được những lợi ích này, bạn cũng cần như Microsoft, phải thông báo về mục tiêu giảm khí thải của mình và hỗ trợ chúng bằng những hành động có ý nghĩa. Công ty đã chấp nhận việc trở nên minh bạch bằng cách tạo ra các báo cáo và cập nhật đều đặn về tiến độ của họ.

Biến đổi khí hậu đang thay đổi các nền kinh tế và tăng nguy cơ kinh doanh trong mọi ngành và mọi nơi trên thế giới. Microsoft và những công ty khác đang tích cực giảm thiểu những rủi ro đó bằng cách thực hiện các nỗ lực giảm khí thải carbon trong hoạt động kinh doanh của họ, đây là các ví dụ cho thấy công ty của bạn có thể tạo ra giá trị, tăng cường sự phòng vệ và giảm thiểu các rủi ro về mặt trực tiếp và gián tiếp. Việc nhanh chóng hành động để giảm thiểu các rủi ro sẽ giúp các công ty đạt được kết quả tích cực nhanh hơn và làm tăng lòng ủng hộ từ những đối tác quan trọng nhất của họ.

Tác giả: Alyssa Rade

CCTPA là đơn vị thực hiện tư vấn dự án tín chỉ carbon
và đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện báo cáo kiểm kê khí nhà kính

Share the Post: