CCTPA-LOGO-update-300x194

BIẾN RÁC THẢI THÀNH KHO BÁU: TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) ĐANG CÁCH MẠNG HÓA QUY TRÌNH PHÂN LOẠI RÁC THẢI NHƯ THẾ NÀO

Vấn nạn rác thải đang tàn phá hành tinh của chúng ta. Rất nhiều thứ chúng ta vứt bỏ đều được đổ vào các bãi rác khổng lồ. Những bãi xử lý rác thải khổng lồ này thường được tạo ra bằng cách phá hoại rừng hoặc đất có thể ở. Ví dụ, Hoa Kỳ đã mất một diện tích đất gần bằng bang Maryland cho các bãi rác. Thật không may, các vật liệu có thể tái chế hoặc ủ phân liên tục bị đổ vào các bãi rác. Với dự báo lượng rác thải sẽ tăng 73% vào năm 2050, vấn đề này có thể trở nên tồi tệ hơn. Chúng ta cần các giải pháp hiệu quả và sáng tạo hơn để quản lý rác thải.

Vấn đề rác thải gia tăng.

Hoa Kỳ dẫn đầu thế giới về sản sinh rác thải tính trên đầu người, với mỗi công dân trung bình thải ra 1800 pound rác mỗi năm. Mặc dù đã có nhiều nỗ lực quản lý rác thải, tỷ lệ tái chế hiện tại chỉ đạt 24%. Sự kém hiệu quả này không chỉ gây căng thẳng cho khả năng chứa của các bãi rác mà còn làm trầm trọng hơn các vấn đề về môi trường và sức khỏe. Khí thải từ các bãi rác gây ra rủi ro đáng kể về sức khỏe cho các cộng đồng lân cận, làm tăng thêm 12% khả năng mắc dị tật bẩm sinh ở trẻ em và giảm giá trị tài sản.

Phân loại rác thải – chìa khóa cho việc quản lý chất thải hiệu quả.

Quá trình xử lý rác thải bắt đầu từ việc thu gom ở các thành phố và được vận chuyển đến một cơ sở thu hồi vật liệu (MRF), là nơi thường được phân loại rác. Tuy nhiên, quá trình phân loại này không hiệu quả, vì các vật liệu được phân loại không chính xác làm ô nhiễm các vật liệu tái chế. Thêm vào đó, việc phân loại chủ yếu là thủ công và tốn nhiều nhân công, con người phải chạy đua với thời gian để quét và phân loại vật liệu tái chế trên băng chuyền di chuyển nhanh.

Trí tuệ Nhân tạo (AI) đang nổi lên như một công cụ mạnh mẽ để giúp phân loại rác thải và đưa vật liệu tái chế ra khỏi các bãi rác. Điều này sẽ giúp giảm thiểu lượng rác thải đưa vào các bãi rác, góp phần bảo vệ môi trường và tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên. Trong thời gian gần đây, các nhà tiên phong then chốt trong ngành đã giới thiệu những sáng kiến mới nhất về phân loại chất thải rắn. “AI đang chuyển đổi quản lý rác thải thông qua các hệ thống phân loại tự động sử dụng robot và học máy để phân loại rác thải chính xác và nâng cao hiệu quả,”.  Hãy cùng xem các giải pháp sáng tạo đã cải thiện việc tái chế, kéo dài thời gian sử dụng của các bãi rác hiện có và giúp chúng ta đạt được mục tiêu phát triển bền vững như thế nào.

Cải thiện nhận dạng vật liệu bằng camera máy tính.

Rất nhiều loại vật liệu rác thải rắn được thu gom từ hộ gia đình và doanh nghiệp. Các thuật toán AI cần được đào tạo chuyên sâu để tìm hiểu về các loại rác thải khác nhau mà chúng ta vứt bỏ. Một công ty ở California với hệ thống công nghiệp thị giác 3D tự chứa, đã xây dựng một bộ dữ liệu độc quyền gồm hơn 5 tỷ đối tượng tái chế để huấn luyện các thuật toán của mình. Một công ty khác cũng phát triển nền tảng dữ liệu và robot của họ:

  • Có thể phân loại các đối tượng vật liệu khác nhau như giấy, nhựa, kim loại, thủy tinh, v.v. với độ chính xác trên 95%.
  • Hệ thống này có thể học hỏi và thích nghi theo thời gian, nâng cao độ chính xác và hiệu quả.
  • Giúp các nhà máy tái chế giảm chi phí lao động và tăng doanh thu đáng kể.

Ngăn ngừa ô nhiễm bằng thuật toán có độ chính xác cao.

Các giải pháp AI sử dụng các thuật toán tiên tiến để phân biệt giữa nhiều biến thể của các vật liệu có vẻ ngoài tương tự. Ví dụ: Glacier AI có thể phát hiện hơn 30 loại vật liệu, từ chai nước ngọt đến tuýp kem đánh răng. Việc xác định chính xác các vật liệu tái chế giúp giảm tỷ lệ ô nhiễm và tăng độ tinh khiết của vật liệu tái chế. Glacier AI đã giúp các nhà máy tái chế tiết kiệm hàng triệu đô la mỗi năm bằng cách xác định các vật liệu có giá trị cao bị vứt bỏ sai cách.

Con người chỉ có thể nhặt 20-40 vật phẩm mỗi phút, trong khi cánh tay robot hỗ trợ AI có thể phân loại hàng nghìn vật phẩm trong cùng khoảng thời gian. Những hệ thống này có thể thực hiện nhặt hàng nghìn lần mỗi phút trên băng chuyền di chuyển với tốc độ 600 feet mỗi phút. Hệ thống tự động hóa cao này chỉ cần rất ít sự can thiệp của con người, giúp giảm thiểu thời gian chết và hoạt động liên tục. Nhờ vậy, năng suất xử lý rác thải được cải thiện đáng kể.

AI có thể giúp xây dựng một tương lai bền vững như thế nào.

Để đạt được các mục tiêu bền vững, cần có khả năng đo lường và theo dõi hiệu suất. Việc theo dõi chi tiết quá trình tái chế vật liệu sẽ cung cấp nguồn thông tin chính xác, giúp đánh giá tiến độ của các nhà máy tái chế, nhà hoạch định chính sách và các bên liên quan khác trong nền kinh tế tuần hoàn trên hành trình hướng tới mục tiêu chung. Nhờ có hệ thống phân loại hỗ trợ trí tuệ nhân tạo (AI) thông minh này, việc theo dõi trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, góp phần thúc đẩy tiến độ đạt được Mục tiêu Tái chế Quốc gia của Hoa Kỳ – tỷ lệ tái chế 50% vào năm 2030..

Tóm lại, giải quyết khủng hoảng quản lý rác thải đòi hỏi rất nhiều thứ không chỉ là công nghệ. Các cá nhân phải đóng góp vai trò của mình bằng cách xử lý rác thải một cách có trách nhiệm và tuân thủ các nguyên tắc giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế. Những hành động đơn giản của mỗi chúng ta, chẳng hạn như phân loại rác thải tái chế khỏi rác thải thông thường, ủ phân các vật liệu hữu cơ và giảm thiểu nhựa dùng một lần, có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể. Với sự kết hợp các giải pháp hỗ trợ AI và hành động có trách nhiệm của con người, chúng ta có thể giảm đáng kể lượng rác thải trong các bãi rác và hướng tới một tương lai bền vững hơn.

Nguồn: Ganes Kesari

#onyourteamGHG #GHG #carboncredit #cctpa #sustainable #sohoa #scope3 #valuechain #inventoryreport

Share the Post: