CCTPA-LOGO-update-300x194

LƯỚI ĐIỆN MẶT TRỜI MINI – NGUỒN ĐIỆN CHẤT LƯỢNG CAO

LƯỚI ĐIỆN MẶT TRỜI MINI  CÓ THỂ CUNG CẤP ĐIỆN CHO NỬA TỶ NGƯỜI VÀO NĂM 2030 – NẾU HÀNH ĐỘNG NGAY TỪ BÂY GIỜ

Giải Pháp Cung Cấp Điện Chất Lượng Cao Cho Gần Nửa Tỷ Người

Lưới điện mặt trời mini có thể cung cấp điện chất lượng cao, không bị gián đoạn cho gần nửa tỷ người ở các cộng đồng không có điện hoặc thiếu điện. Đây là giải pháp có chi phí thấp nhất để xóa bỏ khoảng cách tiếp cận năng lượng tái tạo vào năm 2030. Nhưng để tận dụng hết tiềm năng của lưới điện mặt trời mini, Chính phủ và Ngành công nghiệp cần phải hợp tác cùng nhau để xác định cơ hội lắp đặt lưới điện mini một cách có hệ thống, tiếp tục giảm chi phí và vượt qua các rào cản về tài chính, theo Báo cáo của Ngân hàng Thế giới.

Khủng Hoảng Điện Ở Châu Phi và Tầm Quan Trọng Của Lưới Điện Mặt Trời Mini

Khoảng 733 triệu người – chủ yếu ở vùng cận Sahara Châu Phi vẫn không có điện. Tốc độ điện khí hóa đã chậm lại trong những năm gần đây, do khó khăn trong việc tiếp cận các vùng dân cư xa xôi nhất cũng như tác động tàn khốc của đại dịch COVID-19 để lại. Với tốc độ tăng trưởng như hiện tại, khoảng 670 triệu người sẽ không có điện vào năm 2030.

“Bây giờ, hơn bao giờ hết, lưới điện mặt trời mini là một giải pháp cốt lõi để xóa bỏ khoảng cách tiếp cận năng lượng,” ông Riccardo Puliti, Phó Chủ tịch Cơ sở hạ tầng tại Ngân hàng Thế giới cho biết. “Ngân hàng Thế giới đã tăng cường hỗ trợ cho các lưới điện mini như một phần giúp các quốc gia phát triển các chương trình điện khí hóa toàn diện. Với 1,4 tỷ đô la Mỹ trên 30 quốc gia, cam kết của chúng tôi đối với lưới điện mini chiếm khoảng một phần tư tổng đầu tư vào lưới điện mini của khu vực công và tư nhân ở các quốc gia. Để phát huy hết tiềm năng của lưới điện mini nhằm kết nối với nửa tỷ người vào năm 2030, cần thực hiện một số hành động như kết hợp lưới điện mini vào các kế hoạch điện khí hóa quốc gia và đưa ra các giải pháp tài chính phù hợp với hồ sơ rủi ro của các dự án lưới điện mini.”

Tăng Tốc Triển Khai Lưới Điện Mặt Trời Mini và Chi Phí

Việc triển khai lưới điện mặt trời mini hiện nay đã được tăng tốc đáng kể, từ khoảng 50 lưới điện trên một quốc gia vào năm 2018, đã tăng hơn 150 lưới điện trên một quốc gia mỗi năm, đặc biệt là ở các quốc gia có tỷ lệ tiếp cận điện thấp nhất. Đây là kết quả của việc giảm giá thành các thành phần chính, giới thiệu các giải pháp kỹ thuật số mới, đội ngũ đông đảo các nhà phát triển lưới điện mini có chuyên môn cao và quy mô kinh tế ngày càng tăng.

 

Tương Lai Điện Khí Hóa: Vai Trò Của Lưới Điện Mặt Trời Mini Trong Phát Triển Bền Vững

Lưới điện mặt trời mini đã trở thành phương án có chi phí tối ưu nhất để mang lại điện 24/7 đạt chất lượng cao đến các thị trấn và thành phố không có lưới điện hoặc thường xuyên bị cắt điện. Chi phí sản xuất điện từ lưới điện mặt trời mini đã giảm từ 0,55 đô la Mỹ/kWh vào năm 2018 xuống còn 0,38 đô la Mỹ/kWh tính tời thời điểm hiện tại. Lưới điện mặt trời mini hiện đại cung cấp đủ điện cho các thiết bị gia dụng như tủ lạnh, máy hàn, máy xay hoặc xe điện. Các nhà điều hành lưới điện mini có thể quản lý hệ thống của họ từ xa và hệ thống máy đo thông minh cho phép khách hàng thanh toán theo mức điện đã sử dụng. Việc kết nối 490 triệu người với lưới điện mặt trời mini sẽ giúp tránh được 1,2 tỷ tấn khí thải CO2.

Vì sao chỉ phát triển giới hạn 2.600MW điện mặt trời mái nhà 0 đồng có nối lưới? - Tuổi Trẻ Online

Báo Cáo Của Ngân Hàng Thế Giới

Tuy nhiên, cần phải đẩy nhanh tiến độ hơn nữa để đạt Mục tiêu Phát triển Bền vững 7 (SDG7). Cung cấp điện cho 490 triệu người vào năm 2030 đòi hỏi phải xây dựng hơn 217.000 lưới điện mini với tổng chi phí là 127 tỷ đô la Mỹ. Với tốc độ hiện tại, dự kiến đến năm 2030, chỉ có 44.800 lưới điện mini được triển khai để cung cấp điện cho 80 triệu người với tổng vốn đầu tư ước tính là 37 tỷ đô la Mỹ.

Được sản xuất bởi Chương trình Hỗ trợ Quản lý Ngành năng lượng (ESMAP) của Ngân hàng Thế giới, cuốn sách Lưới điện mini cho nửa tỷ người: triển vọng thị trường và sổ tay dành cho người ra quyết định xác định năm yếu tố thúc đẩy thị trường để đưa lĩnh vực lưới điện mini đi đúng hướng đạt được tiềm năng và điện khí hóa toàn cầu:

  1. Giảm giá thành điện: Giảm chi phí điện từ lưới điện mini lai năng lượng mặt trời xuống còn 0,20 đô la/kWh vào năm 2030. Điều này sẽ mang lại nguồn năng lượng thay đổi cuộc sống cho nửa tỷ người chỉ với $10/tháng.
  2. Tăng tốc triển khai: Tăng tốc độ xây dựng lưới điện mini lên 2.000 dự án mỗi quốc gia qua từng năm. Việc tập trung xây dựng các nhóm lưới điện mini hiện đại sẽ mang lại hiệu quả cao hơn so với các dự án độc lập.
  3. Nâng cao chất lượng dịch vụ: Cung cấp điện đáng tin cậy cho 3 triệu thiết bị và máy móc, 200.000 trường học và phòng khám, mang lại chất lượng dịch vụ vượt trội cho người dân và cộng đồng.
  4. Thu hút vốn đầu tư tư nhân: Tận dụng nguồn tài trợ của đối tác và vốn đầu tư của Chính phủ để “thu hút” tài chính từ khu vực tư nhân; huy động 127 tỷ đô la Mỹ từ mọi nguồn đầu tư cho lưới điện mini vào năm 2030.
  5. Tạo môi trường kinh doanh thuận lợi: Thiết lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho lưới điện mini ở các quốc gia thiếu hụt điện nghiêm trọng thông qua các quy định, chính sách hỗ trợ, và giảm thủ tục hành chính gây rườm rà.

Cuốn sổ tay này là ấn phẩm toàn diện và uy tín nhất về lưới điện mini của Ngân hàng Thế giới cho đến nay.

Tác giả: Riccardo Puliti – World Bank Group

THAM KHẢO: CÁC NGUỒN NĂNG LƯỢNG TÁI TẠO LÀ CHÌA KHÓA CHO NĂNG LƯỢNG XANH, AN TOÀN VÀ GIÁ CẢ PHẢI CHĂNG

Share the Post: