CCTPA-LOGO-update-300x194

3 LÝ DO ĐỂ CÁC CÔNG TY THAM GIA THỊ TRƯỜNG CARBON RỪNG VÀO NĂM 2024

3 LÝ DO ĐỂ CÁC CÔNG TY THAM GIA THỊ TRƯỜNG TÍN CHỈ CARBON RỪNG VÀO NĂM 2024

Tóm tắt:

    • Đối mặt với thảm họa khí hậu, nhân loại buộc phải đoàn kết với quyết tâm phi thường, vượt qua mọi giới hạn trước đây, để chung tay đẩy lùi mối đe dọa này.
    • Một trong những giải pháp khí hậu có thể mở rộng quy mô ngay lập tức nhưng vẫn chưa được khai thác hết tiềm năng là thị trường carbon tự nguyện.
    • Các tín chỉ carbon rừng chất lượng cao được giao dịch trên thị trường carbon tự nguyện là một công cụ không thể thay thế để đầu tư vào việc bảo vệ và phục hồi rừng.

Nhờ những tiến bộ lớn về tính toàn vẹn, chất lượng từ phía nguồn cung, cùng với nhu cầu ổn định từ các công ty đi đầu trong lĩnh vực hành động vì khí hậu, thị trường carbon tự nguyện đang được thúc đẩy mạnh mẽ. Dự kiến đà tăng trưởng này sẽ tiếp tục vững chắc trong năm 2024 và những năm tới.

Tín chỉ carbon rừng

Vai trò của tự nhiên trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu

Thiên nhiên đóng vai trò then chốt trong việc điều tiết khí hậu, và ngăn chặn tình trạng nóng lên mất kiểm soát. Nhưng cơ hội để tận dụng tiềm năng này đang nhanh chóng khép lại. Các nhà khoa học hàng đầu đồng ý rằng chúng ta cần phải chấm dứt nạn phá rừng và mở rộng quy mô các giải pháp khí hậu tự nhiên một cách đáng kể vào năm 2030. Tuy nhiên, các hành động bảo vệ, quản lý bền vững hoặc khôi phục các hệ sinh thái tự nhiên vẫn đang phải đối mặt với khoảng trống tài chính khổng lồ, lớn hơn cả xe điện và năng lượng sạch.

Bản đánh giá lần thứ sáu (AR6) của Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC) tóm tắt tình trạng về biến đổi khí hậu và khẳng định rằng việc giảm thiểu nạn phá rừng ở các vùng nhiệt đới có tiềm năng giảm thiểu ô nhiễm khí hậu cao nhất trong tất cả các hành động về khí hậu trên đất liền, đại dương và nông nghiệp. Những phát hiện tương tự này khẳng định rằng các khoản đầu tư vào thiên nhiên đứng thứ ba trong số năm phương pháp hiệu quả nhất về chi phí để hạn chế sự nóng lên toàn cầu.

Tin tốt là thị trường carbon tự nguyện hứa hẹn sẽ trở thành một đòn bẩy quan trọng để duy trì sự tồn tại của các khu rừng nhiệt đới. Mặc dù các công ty phải tiếp tục nỗ lực giảm thiểu carbon trong chuỗi giá trị của họ trước tiên, các tín chỉ carbon chất lượng cao (là những tín chỉ carbon đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về tính minh bạch, tính bền vững và tác động môi trường thực tế) cho phép các công ty giảm thêm lượng khí thải vượt quá mức họ không thể giảm hoặc tránh được.

Sáng kiến Mục tiêu Dựa trên Khoa học (SBTi) đề xuất một thay đổi quan trọng trong việc giảm thiểu khí thải nhà kính – áp dụng tín chỉ carbon cho Phạm vi 3. Phạm vi 3 bao gồm các phát thải gián tiếp phát sinh từ các nhà cung cấp và việc sử dụng sản phẩm của công ty. Mặc dù các cụ thể về đề xuất này vẫn chưa được hoàn thiện, nhưng nếu được thực hiện nghiêm túc, đây là một con đường tiềm năng hướng tới mức phát thải ròng bằng 0, đồng thời mang lại nguồn tài chính rất cần thiết từ khu vực tư nhân cho các dự án bảo vệ môi trường và phát triển cộng đồng ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu.

Hơn nữa, tín chỉ carbon cho phép các công ty định giá khí thải trên bảng cân đối kế toán của họ, tạo ra các động lực tài chính để giảm thiểu dấu chân carbon trong chuỗi giá trị. Khi được thực hiện dựa trên nền tảng khoa học nghiêm ngặt, có sự hợp tác với các cộng đồng địa phương, các dự án và chương trình carbon rừng có thể tạo ra sinh kế mới ở các vùng nông thôn, bảo vệ động vật hoang dã và thúc đẩy an ninh lương thực và nước. Đồng thời đây là một cơ hội hiếm có để giải quyết những bất công trong quá khứ, hiện tại và tương lai – hướng tới các mục tiêu toàn cầu về khí hậu, đa dạng sinh học và giảm nghèo.

THAM KHẢO: >>> HỆ SỐ PHÁT THẢI CO2 THEO CÁC DẠNG NĂNG LƯỢNG

Thị trường carbon tự nguyện đang phát triển nhanh chóng

Người mua giờ đây trở nên cẩn trọng hơn trong việc lựa chọn tín chỉ, đòi hỏi chất lượng cao hơn. Điều này sẽ thúc đẩy sự cải thiện về phía nguồn cung tín chỉ trong những năm tới. Các cơ quan giám sát đang hợp tác để xây dựng một khuôn khổ toàn vẹn thống nhất cho toàn bộ thị trường carbon tự nguyện toàn cầu, đảm bảo tính minh bạch và tin cậy. Đồng thời, sự xuất hiện của các phương pháp luận mới đã nâng cao tiềm năng tác động. Cụ thể là  ART (Architecture for REDD+ Transactions) –  một tiêu chuẩn được phát triển bởi Verra nhằm đảm bảo chất lượng và độ tin cậy của các dự án Giảm khí thải do mất rừng và thoái hóa rừng (REDD)

Cầu thị trường cũng đang phục hồi. Bất chấp những rắc rối trên báo chí, những nghiên cứu gần đây đã xua tan một số lo ngại về thị trường carbon tự nguyện. Các doanh nghiệp mua tín chỉ carbon có khả năng giảm gần gấp đôi lượng khí thải hằng năm – và sẵn sàng đầu tư gấp ba lần vào việc giảm thiểu carbon trong chuỗi giá trị của họ. Ngoài ra, ngày càng rõ ràng rằng người mua sẵn sàng trả mức phí lớn cho các tín chỉ chất lượng cao góp phần đa dạng sinh học và phát triển cộng đồng.

Có những rào cản kỹ thuật, tài chính và quy định pháp luật trên con đường hướng tới phát thải ròng bằng 0. Gần 1.000 công ty đại chúng đã cam kết phát thải ròng bằng 0, nhưng chỉ có 7% đang đi đúng hướng để đạt được mục tiêu. Để thu hẹp khoảng cách đó, các doanh nghiệp cần được hỗ trợ để đạt được mục tiêu về khí hậu. Tín chỉ carbon chất lượng cao là một công cụ đã được chứng minh tính minh bạch và hiệu quả, có thể mở rộng quy mô, không chỉ giúp bù đắp khí thải mà còn thúc đẩy hành động khí hậu thực tế.

3 nguồn phạm vi phát thải

Tiến bộ kỹ thuật đang mở ra quy mô lớn cho thị trường tín chỉ carbon tự nguyện

Trong nhiều năm, thách thức lớn nhất đối với người bán tín chỉ carbon là đo lường mức độ giảm phát thải của các dự án với độ chính xác hợp lý. Nhờ những đột phá mới trong lĩnh vực cảm biến từ xa, chụp ảnh trên không và trí tuệ nhân tạo, việc giám sát đã được cải thiện đáng kể.

Các chính phủ cũng đang tăng cường sự tham gia của họ. Sau nhiều thập kỷ nỗ lực để xây dựng nền kinh tế ít carbon, đồng thời bảo tồn các khu rừng nhiệt đới rộng lớn, các tín chỉ quốc gia quy mô lớn, chất lượng cao đang bắt đầu được triển khai ở Guyana, Costa Rica và Ghana. Chúng hứa hẹn sẽ góp phần bảo tồn rừng nhiệt đới và tạo ra các phương thức sinh kế bền vững đem lại lợi ích cho các cộng đồng bản địa và địa phương.

Các định nghĩa và hướng dẫn về tín chỉ carbon chất lượng cao đã trở nên rõ ràng và dễ tiếp cận hơn. Thông qua nỗ lực của các nhóm như NCS Alliance, We Mean Business, các tổ chức xếp hạng của bên thứ ba, danh mục được điều chỉnh rủi ro, Hướng dẫn về Tín chỉ Rừng Nhiệt đới Toàn vẹn, các công ty hiện có sẵn nguồn lực để xác định các tín chỉ carbon chất lượng cao nhằm tối đa hóa tác động đến môi trường và giảm thiểu rủi ro. Quan trọng nhất, Hội đồng Liêm chính cho Thị trường Carbon Tự nguyện (ICVCM) đang thiết lập tiêu chuẩn chất lượng đầu tiên trên thế giới cho thị trường toàn cầu.

CCTPA là đơn vị thực hiện tư vấn dự án tín chỉ carbon và đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện báo cáo kiểm kê khí nhà kính

Nguồn: Centre for Nature and Climate

Share the Post: