CCTPA-LOGO-update-300x194

TÍN CHỈ CARBON SẼ LÀ VẤN ĐỀ TRỌNG TÂM TẠI HỘI NGHỊ VỀ BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU CỦA LIÊN HỢP QUỐC – COP28

Tín chỉ carbon sẽ là chủ đề tranh luận ở Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi Khí hậu (COP28) tại Dubai, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) vào tháng tới.

Tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP27 năm ngoái, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc bày tỏ lo ngại về việc thiếu các tiêu chuẩn, quy định và tính nghiêm ngặt trong VCM. Tại COP28 năm nay, các cuộc đàm phán sẽ tìm cách làm rõ những vấn đề phức tạp xung quanh sự tham gia của các quốc gia vào thị trường tín chỉ carbon.

Khôi phục uy tín của thị trường tín chỉ carbon

Chủ nhà COP28, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất cho biết họ hy vọng hội nghị thượng đỉnh tại Dubai sẽ đạt được tiến bộ nhằm củng cố uy tín trên thị trường tín chỉ carbon.

Tại Hội nghị thượng đỉnh về thị trường carbon 2023 vào tháng 7, công ty nghiên cứu Sylvera cùng với Pachama đã tập hợp một nhóm các nhà lãnh đạo toàn cầu để thảo luận sâu về thực trạng hiện tại và tiềm năng trong tương lai của thị trường carbon. Họ đã đưa ra một báo cáo toàn diện, trình bày chi tiết về lĩnh vực quan trọng này.

Một trong những báo cáo cho thấy thị trường carbon tự nguyện đang trải qua những thay đổi đáng kể do các quy định mới về công bố thông tin về khí hậu, hướng dẫn từ các cơ quan thị trường và sự chú ý ngày càng tăng của giới truyền thông. Điều này đã gây ra một số nhầm lẫn và do dự đối với những người mua tiềm năng.

Tuy nhiên, nhu cầu tài trợ cho dự án carbon đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Thị trường carbon tự nguyện vẫn đang nỗ lực hướng tới chất lượng để đảm bảo nguồn cung cấp tín chỉ trong tương lai. Xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển hơn thế nữa.

Thị trường phát triển

Theo dự đoán của Bloomberg, thị trường tín chỉ carbon có thể lên tới 8 tỷ USD vào năm 2050. Quan trọng hơn, các tập đoàn không phải là những thực thể duy nhất dựa vào tín chỉ carbon để đạt được mục tiêu trung hòa carbon. Điều 6 của Thỏa thuận Paris cho phép các nước hợp tác nhằm đạt được các mục tiêu giảm phát thải, bao gồm cả việc chuyển giao tín chỉ carbon, còn được gọi là “Kết quả giảm nhẹ được cho phép sử dụng trong chuyển giao quốc tế” hay ITMO.

carbon credit retirements by project type 2023

Điều này mở ra con đường cho các khoản đầu tư đáng kể của nhà nước vào tín chỉ carbon, trong đó các quốc gia đang phát triển dựa vào chúng để có nguồn tài trợ quan trọng cho khí hậu. Các nước sản xuất dầu xem chúng như một phương tiện tiết kiệm chi phí để đạt được mức phát thải ròng bằng không. Vấn đề này rất quan trọng trước COP28, khi Thỏa thuận Paris yêu cầu hội nghị về khí hậu tiến hành Kiểm kê toàn cầu lần đầu tiên – một đánh giá toàn diện về tiến trình của thế giới chống lại các mục tiêu khí hậu.

Mục tiêu khí hậu 1,5 độ C vẫn nằm trong tầm tay

COP28 UAE sẽ mở ra cơ hội tuyệt vời để thế giới cùng nhau thúc đẩy tiến bộ, nhằm giữ mức gia tăng nhiệt độ toàn cầu ở mức 1,5 độ C.

Trong sự kiện quan trọng này, nước chủ nhà UAE thông báo COP28 sẽ tập trung vào 4 mục tiêu chính. Cụ thể là đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng công bằng, có trật tự và bình đẳng; giải quyết vấn đề tài chính khí hậu; đặt thiên nhiên, cuộc sống và sinh kế của người dân vào trung tâm của hành động vì khí hậu và nỗ lực để đưa COP28 thành hội nghị toàn diện nhất từ trước đến nay. Đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng dự kiến sẽ là vấn đề chính khi các quốc gia vẫn còn chia rẽ về việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch trên thế giới.

COP28 diễn ra tại Dubai từ ngày 30-11 đến 12-12/2023. Dự kiến, có khoảng 70.000 đại biểu tham dự COP28, bao gồm các nguyên thủ quốc gia, người đứng đầu chính phủ, đại diện của các tổ chức về môi trường, tổ chức tư vấn, doanh nghiệp…

Thị trường tín chỉ carbon chắc chắn sẽ là một trong số chủ đề tại các chương trình nghị sự về khí hậu. Sự quy tụ của các nhà lãnh đạo toàn cầu và các bên liên quan tại COP28 mang đến cơ hội tốt để thảo luận về thị trường tín chỉ carbon ở cấp cao nhất.

Nguồn: carboncredits.com

Share the Post: