CCTPA-LOGO-update-300x194

DÒNG VỐN LỚN ĐỔ VÀO CÁC STARTUP NGÀNH CÔNG NGHIỆP THU GIỮ VÀ LƯU TRỮ CARBON

Công nghệ thu hồi và lưu giữ carbon – Carbon Capture and Storage (CCS) được nhiều chuyên gia quốc tế xem là giải pháp trung và dài hạn quan trọng để đạt mức phát thải ròng bằng 0.

carbon removal funded companies

Công nghệ CCS có thể loại trừ phát ra khí quyển tới hơn 90% CO2 từ các nhà máy nhiệt điện than, khí và không chỉ giới hạn trong sản xuất điện, mà còn được áp dụng cho các ngành công nghiệp khác như: Chế biến khí tự nhiên, sản xuất phân bón, khí hydro, sắt thép, xi măng… là các ngành đóng góp khoảng 25% lượng khí thải CO2 toàn cầu.

Nhu cầu cấp thiết phải đẩy nhanh việc triển khai các biện pháp giảm lượng carbon hiệu quả bên cạnh những nỗ lực về năng lượng sạch hiện có, dẫn đến các startup ngành công nghiệp thu giữ và lưu trữ carbon trở thành mô hình kinh doanh khả thi và nhiều triển vọng.

Đáng chú ý, một số công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực này đã thu hút được sự quan tâm đáng kể của các nhà đầu tư, thu hút hàng trăm triệu USD tài trợ trong suốt năm nay.

Lưu trữ carbon trong đất

Một nơi phổ biến để lưu trữ carbon là trong đất. Mặc dù việc thu giữ carbon qua đất sẽ không đủ để loại bỏ những gì có trong không khí nhưng nó giúp giảm lượng khí thải.

Công ty khởi nghiệp của Úc đặt mục tiêu cải thiện chất lượng và số lượng thu giữ carbon trong đất thông qua công nghệ vi sinh vật độc đáo.

Loam Bio đang phát triển giải pháp sử dụng nấm để tăng cường chất lượng và cải thiện khả năng giữ carbon của đất. Dự án gây ấn tượng với giới đầu tư và huy động được 100 triệu USD kể từ khi thành lập. Loam Bio cho biết giải pháp của họ có thể biến đất trồng trọt thành bể chứa carbon khổng lồ.

Thông thường, thực vật hay hấp thụ CO2 và biến chúng thành đường thông qua quang hợp. Sau đó, thực vật tiết ra một số chất này qua rễ và đi vào lòng đất.

Các hạt nấm của Loam Bio được xử lý với màng phủ, giúp nấm phát triển rễ. Các loại nấm sống cộng sinh với cây trồng và giúp chuyển đổi những hợp chất carbon dễ phân hủy thành các dạng bền vững hơn. Kết quả này không chỉ có ích cho môi trường, mà còn có ích cho mùa vụ, vì lúc này chất lượng của đất đã được cải thiện.

 

Charm Industrial carbon removal processCharm Industrial carbon removal process

Hút carbon qua đại dương

Gần đây, một cách phổ biến để lưu trữ carbon là thông qua đại dương. Một số công ty khởi nghiệp đang phát triển công nghệ để thu giữ và lưu trữ carbon trong vùng nước này.

Ebb Carbon có trụ sở tại California (Mỹ) đã nhận được khoản tài trợ Series A trị giá 20 triệu USD. Ebb đang sử dụng công nghệ tăng cường độ kiềm đại dương bằng điện hóa, giúp tăng tốc quá trình kiềm hóa đại dương tự nhiên nhằm khôi phục thành phần hóa học đại dương đồng thời hút CO2 từ khí quyển một cách an toàn.

Một công ty khởi nghiệp khác là Captura, cũng có trụ sở tại California. Công ty loại bỏ carbon này đang phát triển hệ thống tách CO2 từ nước biển, đồng thời xả nước đã lọc trở về đại dương (Direct Ocean Capture – DOC). Hệ thống cũng chỉ sử dụng điện tái tạo và nước biển ở đầu vào để giảm tác động đến môi trường. Công nghệ của họ đã thu hút được 12 triệu USD từ các nhà đầu tư.

Captura direct ocean capture process

Khóa carbon trong bê tông

Các tòa nhà, đặc biệt là những tòa nhà làm từ bê tông, được coi là một trong những tác nhân chính gây ra phát thải khí nhà kính. Điều đó chủ yếu là do xi măng Portland truyền thống thải ra lượng CO2 rất lớn (khoảng 8% lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu). Vì vậy, một số công ty khởi nghiệp đang tìm cách tạo ra bê tông có hàm lượng carbon thấp và thậm chí là không có carbon.

Công nghệ CarbonCure của Công ty CarbonCure Technologies có trụ sở tại Nova Scotia, miền Đông Canada đã mang lại cho nhà sản xuất bê tông toàn cầu cơ hội sử dụng và tái chế chất thải CO2 thành bê tông để tăng hiệu suất về môi trường, vật liệu và kinh tế. Không chỉ khí CO2 được chuyển đổi thành chất rắn có trong bê tông việc bổ sung CO2 cũng cải thiện độ nén của bê tông. Điều này cho phép các nhà sản xuất bê tông đạt được hiệu suất yêu cầu, đồng thời giảm lượng xi măng, giúp tiết kiệm chi phí cho nhà sản xuất.

Việc sử dụng công nghệ CarbonCure tại các nhà máy bê tông là một quá trình giống với việc thêm phụ gia hóa học. Nhà sản xuất bê tông kết nối bể chứa CO2 với hệ thống phun CarbonCure, điều chỉnh lượng CO2 có trong bê tông khi trộn. Sau khi phun, CO2 lỏng sẽ chuyển thành hỗn hợp khí CO2 sau đó phản ứng với xi măng hydrat để tạo ra các hạt carbon canxi rắn.

carbon removal funded startups
Đây là những công ty khởi nghiệp được tài trợ tập trung vào việc loại bỏ carbon.
Sự gia tăng số lượng các công ty khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực loại bỏ carbon phản ánh cam kết ngày càng tăng trong việc chống biến đổi khí hậu, bằng cách triển khai các giải pháp thiết thực để lưu trữ carbon trên nhiều môi trường khác nhau.
Các khoản đầu tư đáng kể đổ vào các dự án này khẳng định niềm tin ngày càng tăng về vai trò then chốt của chúng trong việc giảm thiểu tác động của quá nhiều carbon trong không khí.
Nguồn: carboncredits.com
Share the Post: