CCTPA-LOGO-update-300x194

Ngành Năng Lượng Của Tunisia Có Thể Trở Thành Động Lực Tăng Trưởng Xanh

Thách thức ngành năng lượng của Tunisia

Thiếu sản xuất dầu khí

Trong thập kỷ qua, ngành năng lượng của Tunisia đã phải đối mặt với những thách thức đáng kể, dẫn đến sự phụ thuộc ngày càng tăng vào nhập khẩu dầu khí và thâm hụt tài chính của công ty điện và khí đốt quốc gia STEG ngày càng gia tăng. Mùa hè năm ngoái, một thời điểm quan trọng đã đến với sự xuất hiện của tình trạng cắt điện đáng kể, vì STEG không có phương tiện kỹ thuật cũng như nguồn lực tài chính để đáp ứng đầy đủ nhu cầu đỉnh điểm ngày càng tăng.

Việc Tunisia thiếu sản xuất dầu khí trong nước có thể trở thành cơ hội nếu nước này tận dụng tối đa các nguồn năng lượng tái tạo và vị trí chiến lược giữa Bắc Phi và Châu Âu để trở thành trung tâm năng lượng xanh, đầu tư công nghiệp và thương mại. Ngân hàng Thế giới đang cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và tài chính cho chính phủ Tunisia để biến tầm nhìn này thành hiện thực.

Sự phụ thuộc vào nhập khẩu năng lượng

Nhu cầu năng lượng tăng và sản lượng dầu khí quốc gia giảm đã dẫn đến sự gia tăng sự phụ thuộc vào nhập khẩu năng lượng từ 5% mức tiêu thụ năm 2010 lên 50% vào năm 2022 (theo dữ liệu từ Chính phủ Tunisia và STEG). Đối với công ty điện và khí đốt quốc gia STEG, điều này có nghĩa là sự phụ thuộc ngày càng tăng vào việc nhập khẩu khí đốt tự nhiên từ nước láng giềng Algeria.

Hơn nữa, giá nhập khẩu khí đốt tự nhiên đã tăng đáng kể kể từ năm 2021 và STEG đã phải đầu tư vào mạng lưới sản xuất, vận chuyển và phân phối do nhu cầu ngày càng tăng. Do đó, tình hình tài chính của STEG đã xấu đi do không có biểu giá phản ánh chi phí và trợ cấp không đủ. Vấn đề trở nên trầm trọng hơn do khách hàng khu vực công thiếu kỷ luật thanh toán và tình trạng trộm cắp điện gia tăng.

Cơ hội từ năng lượng tái tạo

Vậy làm thế nào để đất nước có thể biến sự thiếu hụt nguồn tài nguyên dầu khí trong nước thành cơ hội? Câu trả lời chính nằm ở nguồn năng lượng mặt trời và năng lượng gió dồi dào của Tunisia, với tiềm năng sản xuất ước tính là 320 gigawatt (GW) so với nhu cầu đỉnh điểm hiện tại là khoảng 5 GW.

Tết kiệm chi phí hơn

Chính phủ đặt mục tiêu tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo từ khoảng 8% vào năm 2022 lên 35% công suất phát điện vào năm 2030. Tin tốt là họ không cần sử dụng nguồn tài chính hạn chế của mình để đầu tư vào các nhà máy điện mặt trời hoặc điện gió. Khu vực tư nhân sẵn sàng đảm nhận nhiệm vụ này và bán điện cho STEG, công ty sẽ được hưởng lợi từ nguồn năng lượng sạch hơn và tiết kiệm chi phí hơn so với sản xuất dựa trên khí đốt hiện tại.

Hỗ trợ từ các bên

Tuy nhiên, để các nhà đầu tư cam kết với sự tự tin, điều quan trọng là phải đảm bảo thanh toán đáng tin cậy cho sản phẩm của họ, điều đó có nghĩa là sức khỏe tài chính của STEG cần được cải thiện. Do đó, chính phủ và STEG cũng cần soạn thảo một hợp đồng hiệu suất hoàn vốn nhiều năm đầy tham vọng, trong đó chính phủ sẽ cung cấp hỗ trợ tài chính và chính trị để xóa nợ thanh toán và giải quyết các vấn đề cấp bách nhất của STEG như kỷ luật thanh toán hóa đơn và gian lận, và tìm ra sự cân bằng phù hợp giữa các yêu cầu về doanh thu, thuế quan và trợ cấp.

Ngân hàng Thế giới đang cung cấp một chương trình hỗ trợ kỹ thuật toàn diện cho chính phủ và STEG bao gồm phát triển năng lượng tái tạo, nâng cao hiệu suất của STEG và thành lập một cơ quan quản lý để đảm bảo quyền tiếp cận lưới điện minh bạch và công bằng cho các nhà đầu tư tư nhân.

Kết nối năng lượng với châu Âu

Yếu tố thứ ba của quá trình chuyển đổi năng lượng này liên quan đến kết nối năng lượng với châu Âu. Đường ống kết nối điện Tunisia-Ý (Elmed) được đồng tài trợ bởi STEG và nhà điều hành truyền tải điện Ý Terna với các khoản tài trợ và cho vay của EU từ Ngân hàng Thế giới và các tổ chức tài chính quốc tế khác. Đường ống này sẽ kết nối Tunisia với Sicily thông qua một đường ống kết nối ngầm công suất 600 megawatt cho phép giao dịch điện giữa hai bờ Địa Trung Hải theo cả hai hướng.

Ngân hàng Thế giới đã tham gia hỗ trợ phát triển dự án này trong nhiều năm khi nó vẫn còn ở giai đoạn tiền khả thi. Elmed hiện dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động vào năm 2028 và tăng cường an ninh cung cấp năng lượng của Tunisia bằng cách cho phép nhập khẩu từ châu Âu trong các giai đoạn nhu cầu cao điểm và khi việc này rẻ hơn. Nhưng quan trọng hơn, Elmed mang đến cho Tunisia cơ hội mở rộng quy mô sản xuất năng lượng tái tạo và xuất khẩu sang châu Âu khi có thặng dư. Do đó, Tunisia sẽ có thể giảm chi phí sản xuất điện và cả hai bên đều được hưởng lợi từ thương mại.

 

Giải pháp

Sự phát triển năng lượng tái tạo trên quy mô lớn có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở Tunisia theo nhiều cách: thứ nhất, bằng cách giảm chi phí năng lượng và giảm nhu cầu trợ cấp; thứ hai, bằng cách biến năng lượng này thành năng lượng xanh và giảm thiểu sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu, do đó góp phần tạo ra dòng chảy thương mại cân bằng hơn; và thứ ba, bằng cách thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào sản xuất công nghiệp xanh và xuất khẩu, do đó tạo ra việc làm và cơ hội kinh tế.

Ngân hàng Thế giới đang hợp tác chặt chẽ với chính phủ Tunisia để tích hợp hoàn toàn tầm nhìn về quá trình chuyển đổi năng lượng xanh vào trọng tâm của quá trình chuyển đổi công nghiệp, xã hội và kinh tế của đất nước. Ngoài việc tạo ra môi trường pháp lý và kinh doanh thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư, chính phủ nên chuẩn bị nền tảng bằng cách đảm bảo rằng các chương trình giáo dục đại học và nghề nghiệp phù hợp được triển khai để đào tạo thế hệ thanh niên và người lao động mới mong muốn tham gia vào các lĩnh vực liên quan đến các ngành công nghiệp xanh.

Tác giả: Moëz Cherif

Share the Post: