CCTPA-LOGO-update-300x194

FIJI: PHÁT TRIỂN NGÀNH NĂNG LƯỢNG TÁI TẠO ĐỒNG THỜI MỞ RỘNG KHẢ NĂNG TIẾP CẬN ĐIỆN

ĐIỂM NỔI BẬT CỦA CÂU CHUYỆN

  • Mặc dù chi phí nhập khẩu nhiên liệu cao, ngành năng lượng tái tạo vẫn chưa thực sự phát triển ở Fiji. Một trở ngại chính là sự miễn cưỡng của các ngân hàng trong việc cho vay để phát triển năng lượng tái tạo.
  • Một dự án của Ngân hàng Thế giới đã thành lập một quỹ chia sẻ rủi ro để thúc đẩy sử dụng năng lượng tái tạo bằng cách hỗ trợ mua thiết bị.
  • Hơn 60 khoản vay đã được phê duyệt cho các doanh nghiệp nhỏ, tổ chức cộng đồng và cá nhân để mua thiết bị năng lượng tái tạo.

Suva, Fiji, ngày 24 tháng 5 năm 2016 – Gia đình Lal sống ở Nakasi, một thị trấn cách thủ đô Suva của Fiji khoảng 30 phút lái xe. Mặc dù nhiều người Fiji không coi đây là một khu vực “nông thôn”, nhưng họ cách lưới điện gần nhất 1 km (0,6 dặm).

Không có đường dây điện và các dạng năng lượng khác như máy phát điện chạy dầu diesel rất tốn kém để vận hành, việc tiếp cận điện cho các gia đình như gia đình Lal cho đến gần đây vẫn là một thách thức liên tục.

Các nguồn năng lượng tái tạo – sử dụng mặt trời, gió và nước – thân thiện với môi trường hơn và bền vững hơn so với các nguồn truyền thống và có thể rẻ hơn về lâu dài. Ở quần đảo Thái Bình Dương, nơi có sẵn mặt trời, gió và nước, năng lượng tái tạo vẫn là một cơ hội chưa được khai thác để cung cấp điện cho mọi người theo cách phát triển bền vững.

Các ngân hàng ngần ngại cho vay mua thiết bị năng lượng tái tạo

Mặc dù nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ và các tổ chức quốc tế cho phát triển năng lượng tái tạo trong khu vực, nhiều quốc đảo Thái Bình Dương vẫn phải chi từ 10 đến 25% GDP cho nhập khẩu nhiên liệu, và cứ 7 đô la thu nhập quốc dân của Fiji thì có 1 đô la được chi cho dầu mỏ.

Fiji rất muốn thay đổi điều này – mục tiêu Năng lượng bền vững cho tất cả của họ bao gồm việc cung cấp hơn 80% điện của đất nước từ năng lượng tái tạo vào năm 2020 và 100% vào năm 2030. Tuy nhiên, đối với người dân, việc mua thiết bị phù hợp để sản xuất điện này có thể là quá sức, đặc biệt là đối với các gia đình có thu nhập thấp như gia đình Lals.

Năng lượng tái tạo đòi hỏi một khoản đầu tư ban đầu rất lớn và các ngân hàng thường miễn cưỡng cho vay đối với các gia đình nông thôn, thu nhập thấp và thu nhập theo mùa không có lịch sử tín dụng, hoặc cho các công ty vay số tiền lớn để đầu tư vào các công nghệ tương đối mới này.

Quỹ chia sẻ rủi ro được thành lập để thúc đẩy tài trợ

Để khuyến khích các tổ chức tài chính cho vay tiền để mua thiết bị năng lượng tái tạo như tấm pin mặt trời và các đơn vị thủy điện, một quỹ chia sẻ rủi ro đã được thành lập thông qua Dự án Tài trợ Năng lượng Bền vững của Ngân hàng Thế giới. Quỹ này do Ngân hàng ANZ quản lý và được tài trợ bởi Quỹ Môi trường Toàn cầu, cho phép các tổ chức tham gia – Ngân hàng Phát triển Fiji và ANZ Fiji – “chia sẻ rủi ro” khi cho vay, giúp các công ty mua hàng số lượng lớn, giảm chi phí và cung cấp cho thị trường đang phát triển.

Thông qua dự án, hơn 60 khoản vay đã được phê duyệt cho thiết bị năng lượng tái tạo. Các khoản vay này đã được các doanh nghiệp nhỏ, tổ chức cộng đồng và cá nhân thực hiện. Dự án cũng đã đào tạo cho năm doanh nghiệp nhỏ và tổ chức cộng đồng về sửa chữa và bảo trì thiết bị, cũng như các kỹ năng kinh doanh chung, chẳng hạn như phân tích xu hướng thị trường.

“Việc vay vốn để mua công nghệ mới rất khó khăn – nếu không có đủ bằng chứng chứng minh cho khả năng trả nợ, các ngân hàng thường sẵn sàng từ chối rủi ro đó.”

Ravinesh Chand – Kỹ sư điện tại CBS Power Solutions CBS Power Solutions.

CBS Power Solutions, một công ty địa phương hoạt động trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, lần đầu tiên nghe về quỹ chia sẻ rủi ro vào năm 2009 và sau đó đã vay vốn để mua thiết bị cần thiết. Hiện tại, họ lắp đặt các tấm pin mặt trời trên khắp quần đảo Thái Bình Dương. Gia đình Lal là một trong những ngôi nhà đầu tiên ở Fiji mà họ hợp tác, lắp đặt bốn tấm pin mặt trời 140 watt và cung cấp thông tin về cách sử dụng và bảo trì để sản xuất điện.

“Việc vay vốn để mua công nghệ mới rất khó khăn – nếu không có đủ bằng chứng chứng minh cho khả năng trả nợ, các ngân hàng thường sẵn sàng từ chối rủi ro đó”, Ravinesh Chand, Kỹ sư điện tại CBS Power Solutions cho biết. “Đó là lý do tại sao dự án này rất quan trọng. Nó thực sự đã tạo ra bước khởi đầu cần thiết cho ngành công nghiệp, hiện chúng tôi đang lắp đặt các tấm pin mặt trời và thiết bị năng lượng tái tạo khác trên khắp Fiji và khu vực Thái Bình Dương.”

Đối với Sanjeev Lal, những tấm pin mặt trời này giờ đây là một phần thiết yếu trong cuộc sống của gia đình ông.

“Điện là một nhu cầu trong xã hội ngày nay,” Sanjeev nói. “Chúng tôi cần điện để cho con cái học tập và xem TV, để tủ đông đựng thức ăn, quạt và máy tính. Đó là lý do tại sao tôi sẵn sàng đầu tư.”

Điện cũng giúp Sanjeev vận hành và phát triển doanh nghiệp của mình, sử dụng năng lượng được tạo ra để cung cấp điện cho máy tính và trả lời email của khách hàng và nhà cung cấp. Việc tiếp cận với năng lượng mặt trời giá rẻ đã thay đổi quan điểm của ông về năng lượng.

“Đây là điều mới mẻ đối với chúng tôi; rằng những tấm kính đó có thể cung cấp điện cho chúng tôi,” ông nói. “Nhưng tôi thực sự hài lòng với chúng và muốn tăng cường diện tích sử dụng điện. Ngay cả khi lưới điện đến đây, tôi vẫn sẽ sử dụng năng lượng mặt trời.”

Tác giả: World Bank Group

Share the Post: