CCTPA-LOGO-update-300x194

6 CÔNG NGHỆ GIÚP THẾ GIỚI THÍCH NGHI VỚI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU

6 Công nghệ Giúp Thế Giới Thích Nghi với Biến Đổi Khí Hậu.

Tóm tắt:

  • Báo cáo mới của Diễn đàn Kinh tế Thế giới – “Đổi mới và Thích nghi với Khủng hoảng Khí hậu” – chỉ ra rằng có sáu công nghệ đóng vai trò then chốt trong việc thích nghi với biến đổi khí hậu.
  • Đó là trí tuệ nhân tạo, máy bay không người lái, Hệ thống quan sát Trái Đất, điện toán tiên tiến, Internet vạn vật và thực tế ảo (AR)/thực tế tăng cường (VR).
  • Ví dụ, nhờ có hệ thống cảnh báo sớm dựa trên Hệ thống quan sát Trái Đất và máy bay không người lái, con người có thể chủ động ứng phó với các thảm họa khí hậu, giảm thiểu số người thiệt mạng.

Vai trò

Thích nghi với biến đổi khí hậu – điều chỉnh cuộc sống trong một thế giới mà khí hậu và thời tiết không còn ổn định – bắt đầu từ việc nhận thức đầy đủ về các rủi ro khí hậu. Điều này đòi hỏi việc đo lường và kiểm soát chúng một cách khoa học và bài bản.

Trong một báo cáo mới, “Đổi mới và Thích nghi với Khủng hoảng Khí hậu: Công nghệ cho Bình thường Mới”, Diễn đàn Kinh tế Thế giới điểm qua sáu công nghệ kỹ thuật số đóng vai trò “quan trọng” trong việc thích nghi với khí hậu toàn cầu.

Điều này bao gồm việc tăng cường phân tích rủi ro và xây dựng chuỗi cung ứng chống chịu với khí hậu, ứng phó với các tình huống khẩn cấp, thúc đẩy nghiên cứu và phát triển những công nghệ tiên tiến về khí hậu trong tương lai.

Có rất nhiều cách mà công nghệ hiện đại đang góp phần vào việc thích nghi với biến đổi khí hậu, sau đây là một vài công nghệ tiêu biểu:

Trí tuệ nhân tạo (AI)

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được sử dụng để phát triển các mô hình thời tiết và khí hậu chính xác và phức tạp hơn đáng kể.

Ví dụ, AI đã tích hợp dữ liệu nhiệt độ bề mặt biển vào các mô hình đại dương – điều mà các nhà nghiên cứu không thể thực hiện. Điều này đã giúp cộng đồng khoa học hiểu biết sâu hơn về tốc độ dòng hải lưu.

Các tiến bộ khác về thích nghi khí hậu sử dụng AI bao gồm hệ thống thoát nước thông minh giúp ngăn chặn lũ lụt trong những trận mưa lớn và các giống cây trồng chịu hạn.

Máy bay không người lái (Drone)

Máy bay không người lái (drone) – hay còn gọi là thiết bị bay không người lái (UAV) – là loại máy bay không người lái được trang bị camera tiên tiến và có khả năng bay quãng đường dài.

Chúng cũng có thể mang theo các thiết bị phức hợp, chẳng hạn như cảm biến để phát hiện bất thường và hệ thống định vị địa lý để theo dõi vị trí cực kỳ chính xác.

Máy bay không người lái có thể giúp các tổ chức thích nghi với biến đổi khí hậu bằng cách thu thập dữ liệu hình ảnh về rủi ro và tác động của khí hậu. Ví dụ, một doanh nghiệp có thể sử dụng máy bay không người lái để theo dõi các nguồn nước quan trọng cho hoạt động của mình.

Máy bay không người lái cũng có thể hỗ trợ trong các tình huống tìm kiếm cứu nạn sau thảm họa khí hậu, chẳng hạn như xác định các cộng đồng bị ảnh hưởng ở những khu vực khó tiếp cận.

Hệ thống quan sát Trái Đất

Hệ thống quan sát Trái Đất sử dụng vệ tinh và các công nghệ cảm biến từ xa, hoặc các kỹ thuật dựa trên vị trí như trạm thời tiết, để thu thập thông tin về những thay đổi trên Trái Đất.

Lượng lớn dữ liệu vệ tinh đang giúp các nhà khoa học phát triển những cách thức mới để quản lý tài nguyên trên hành tinh.

Ví dụ, các vệ tinh của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) đã tiết lộ những kiến thức mới về khí hậu Trái Đất, bao gồm cả sự tan chảy của băng và nguồn nước ngọt.

Hệ thống quan sát Trái Đất cũng đóng vai trò quan trọng trong các hệ thống cảnh báo sớm cho thích nghi biến đổi khí hậu, ví dụ như phát hiện bão trước khi chúng xảy ra.

Điện toán tiên tiến

Điện toán tiên tiến sử dụng các máy tính cực kỳ mạnh mẽ với độ chính xác và tốc độ đáng kinh ngạc. Chúng bao gồm siêu máy tính – máy tính lớn nhất và mạnh nhất thế giới – và máy tính lượng tử, sử dụng các nguyên tắc cơ học lượng tử để thực hiện nhiều phép tính cùng một lúc.

Máy tính lượng tử được kỳ vọng sẽ thúc đẩy mô hình hóa khí hậu và thích nghi với biến đổi khí hậu vì chúng có thể dự đoán các quá trình cần thiết cho dự báo thời tiết, chẳng hạn như động lực học chất lưu. Đây là điều khó khăn đối với các máy tính truyền thống.

Siêu máy tính cũng đang được ứng dụng rộng rãi hơn để hỗ trợ mô hình hóa thời tiết và khí hậu.

Internet vạn vật (IoT)

Internet vạn vật (IoT) là mạng lưới các thiết bị kết nối có thể giao tiếp với nhau. Chúng có thể là cảm biến hoặc thiết bị cầm tay chia sẻ dữ liệu và giám sát hệ thống.

Công nghệ IoT đang được sử dụng để thu thập và chia sẻ các loại dữ liệu mới, chẳng hạn như thay đổi về chất lượng không khí và nhiệt độ. Ví dụ, các cảm biến phát hiện cháy rừng có thể gửi cảnh báo qua điện thoại di động đến mọi người trong khu vực bị ảnh hưởng.

Một công ty có trụ sở tại California sử dụng nền tảng dựa trên IoT để phát hiện cháy rừng và truyền thông tin đến các chuyên gia chữa cháy và dịch vụ khẩn cấp. Hệ thống này kết hợp camera mạnh mẽ với nhiều nguồn cấp dữ liệu khác nhau, giám sát hơn 5 triệu mẫu Anh đất và phát hiện hàng nghìn đám cháy.

Thực tế ảo (VR) và Thực tế tăng cường (AR)

Thực tế ảo (VR) và Thực tế tăng cường (AR) là những công nghệ cung cấp trải nghiệm nhập vai. Điều này bao gồm việc chồng các tính năng kỹ thuật số lên môi trường vật lý và sử dụng thiết bị như kính đeo đầu để người dùng đắm chìm hoàn toàn trong thế giới ảo.

AR và VR ngày càng được sử dụng để thay đổi hành vi của con người đối với các hoạt động ứng phó và thích nghi với khí hậu toàn cầu. Bằng cách mô phỏng các tác động của biến đổi khí hậu, ví dụ như kính VR có thể cho người dùng thấy thế giới với các tác động của biến đổi khí hậu như thời tiết thay đổi và giảm đa dạng sinh học.

Một trải nghiệm nhập vai có tên Climate Tipping Points Hub, do Diễn đàn Kinh tế thế giới và các đối tác phát triển, sử dụng mô phỏng 3D và trải nghiệm VR để hiển thị hiệu ứng domino leo thang của các tác động biến đổi khí hậu như băng biển Bắc Cực biến mất.

Nguồn: Victoria Masterson

Share the Post: